Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Thứ Hai Tuần II - Mùa Chay

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018 | 20:07

Bài trích sách ngôn sứ Đa-ni-en: Đn 9,4b-10
Chúng con đã phạm tội, đã làm điều gian ác.
4b Khi ấy, ông Đa-ni-en khẩn nguyện rằng : Ôi, lạy Chúa Thượng, Thiên Chúa cao cả và đáng sợ, Đấng giữ giao ước và tỏ lòng nhân nghĩa với những kẻ yêu mến Ngài và tuân giữ các mệnh lệnh của Ngài, 5 chúng con đã phạm tội, đã lỗi lầm, đã làm điều gian ác, chúng con đã phản nghịch và lìa xa các mệnh lệnh, phán quyết của Ngài. 6Chúng con đã không nghe lời các tôi tớ Chúa là các ngôn sứ. Các ngài đã nhân danh Chúa mà nói với vua chúa quan quyền, với cha ông chúng con và toàn dân trong xứ. 7Lạy Chúa Thượng, Chúa là Đấng Công Chính ; còn chúng con thì đáng phải hổ mặt hổ mày như ngày hôm nay - chúng con là những người Giu-đa, cư dân thành Giê-ru-sa-lem và toàn thể Ít-ra-en, những người ở gần cũng như ở xa, trong mọi xứ Ngài đã đuổi đến vì tội bất trung đã phạm chống lại Ngài. 8 Lạy Đức Chúa, chúng con đáng phải hổ mặt hổ mày, cũng như vua chúa quan quyền và tổ tiên chúng con, vì chúng con đã đắc tội với Ngài. 9 Chúa Thượng là Thiên Chúa chúng con có lòng xót thương và hay tha thứ, vì chúng con đã phản nghịch cùng Ngài. 10 Chúng con đã không nghe tiếng của Đức Chúa là Thiên Chúa chúng con, để sống theo các luật lệ Ngài đã ban cho chúng con nhờ các tôi tớ Ngài là các vị ngôn sứ.
Đáp ca: Tv 78,8.9.11 và 13 (Đ. Tv 102,10a)
Đ.Lạy Chúa, Chúa không cứ tội chúng con mà xét xử.
8Tội tiền nhân, xin Chúa đừng nhớ mãi
mà trừng phạt chúng con.
Xin dủ lòng thương mau đến giúp,
vì chúng con đã khổ quá nhiều.
Đ.Lạy Chúa, Chúa không cứ tội chúng con mà xét xử.
9Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con,
xin Ngài thương phù trợ, để danh Ngài rạng rỡ.
Xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi,
vì danh dự của Ngài.
Đ.Lạy Chúa, Chúa không cứ tội chúng con mà xét xử.
11Ước gì tiếng tù nhân rên siết vọng lên thấu tai Ngài.
Xin giơ tay hùng mạnh cứu sống những người mang án tử.
13Phần chúng con là dân của Ngài, đoàn chiên Ngài chăn dắt,
chúng con sẽ tạ ơn Ngài mãi mãi
và dâng lời ca tụng đến muôn thuở muôn đời.
Đ.Lạy Chúa, Chúa không cứ tội chúng con mà xét xử.
Tung hô Tin Mừngx. Ga 6,63c.68c
Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống. Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 6,36-38
Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
36 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

Suy Niệm

Tha thứ phải xuất phát từ lòng nhân chứ không phải từ sự lãng quên. Lòng nhân khiến ta yêu thương và đón nhận người khác như họ là và cho họ cơ hội để thay đổi, để tốt lên mỗi ngày. Điều này cũng luôn cần có trong mỗi gia đình, nhất là nơi các gia đình trẻ trong thế giới hiện đại, nơi cái tôi được tôn lên cao đôi khi quá mức. Một khi có lòng nhân, mỗi thành viên sẽ là những người gieo cho nhau niềm hy vọng để vững bước tiến vào tương lai đời mình và gia đình mình. Chính khi đó, chúng ta đang phác họa cho nhân loại biết Thiên Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu.

Đăng nhận xét