Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

CUỘC CHIẾN KHÔNG NGƯỜI CHIẾN BẠI*

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015 | 18:08

Maria Madalena

Tôi sinh ra và lớn lên nơi miền tây sông nước. Phần đại đa số các gia đình thường thờ kính ông bà tổ tiên. Nếp sống, phong tục và tinh thần của con người nơi đây chịu ảnh hưởng của Phật giáo rất nhiều. Họ tin vào luật nhân quả.

Nơi tôi ở, người dân có một chút thành kiến về những ai theo Đạo Công Giáo. Người ta thấy những người Kitô hữu luôn đi lễ vào ngày Chúa Nhật, ý thức giữ luật của Giáo hội rất cao. Kitô hữu không nói dối, không ly hôn, không mê tín dị đoan. Con cái sinh ra phải rửa tội. Người làm sai thì đi xưng tội sẽ được tha. Kỳ quặc và nặng nề nhất là khi người thân mất thì không nghe ai khóc thương mà lại đọc kinh, đôi khi nghe hát và không thờ kính tổ tiên mà chỉ thờ Chúa. Những điều trên rất khác biệt với đại đa số người dân nơi tôi sống. 
                                
Việc chỉ thờ Chúa thật kỳ quặc và phần nào đi ngược với phong tục thờ cúng ông bà và hiếu nghĩa là trên hết của người dân quê tôi. Thuở nhỏ, có lẽ, tôi cũng là một trong những người có suy nghĩ đó. Đó là hệ quả của thời buổi thông tin, văn hóa rất hạn hẹp chỉ quanh quẩn trong làng, trong xã. Bao lần đi ngang qua nhà thờ,  Tôi luôn tự hỏi: cái gì sau cánh cổng ấy? Tại sao họ rất vui vẻ tuân theo những Giáo luật? Tại sao ai nấy điều rạng rỡ  khi dự lễ vào ngày Chúa nhật?

Vốn là người rất thực tế nên luôn nghĩ việc gì cũng có cái giá của nó. Người làm tốt sẽ được kết quả tốt, người làm sai trái sẽ có kết quả xấu hoặc chịu hậu quả. Chắc chắn một điều, không ai mà không phạm sai lầm nên phải cố gắng sống và giữ mình thật tốt hầu không phạm phải sai lầm để rồi hối tiếc cũng chẳng làm được gì. Có lần em đã cãi nhau với một người bạn là một Kitô hữu về việc xưng tội và tha tội. Hai đứa dùng hết mọi ý tưởng của mình để tranh luận, chứng minh cho quan điểm của mình là đúng. Dĩ nhiên, tôi thắng cuộc. Thắng vì bạn ấy chỉ là cô bé đáng tuổi em tôi. Bạn ở miền trung xa xôi và chỉ được học hết lớp năm. Kết thúc tiểu học, bạn vào nam làm người giúp việc cho gia đình em thuê trọ để đi học. Với học vấn như thế, thử hỏisao có nhiều lý lẽ bằng em được! Tuy nhiên, sư thắng này chỉ dành cho một mình em mà không có người bại. Bạn đã không bại bởi lẽ bạn vẫn kiên trì với Đức tin của mình. Bạn vẫn vui vẻ đi lễ mỗi chiều Chúa nhật đều đặn. Không những thế, bạn không ngừng nhiệt tình làm bạn và dạy em hát thánh ca, vẫn nói em nghe về Đạo của bạn. Bạn đã khiến tôi thay đổi cách nhìn về người Công giáo. Từ đó, tôi muốn tìm hiểu về Kitô Giáo hơn.

Cùng với tuổi đời, em dần trưởng thành và bắt đầu nếm trải những cay đắng, vấp ngã và thất bại bởi những quyết định sai lầm của mình. Có những sai lầm mà tự bản thân mình em thấy không thể tha thứ cho mình được. Có có những lỗi lầm của người khác em lại càng cố chấp không dễ dàng bỏ qua. Thật khốn khổ khi nó khiến em u sầu. Tôi không thể chấp nhận và nhớ lại vẻ vui tươi hớn hở của những người có đạo quê mình khi dự lễ Chúa nhật. Đặc biệt, người bạn kể trên lại không ngừng yêu thương và làm bạn với tôi trong sự vui tươi như một thôi thúc khiến tôi tìm hiểu về Đạo. Nhờ ơn Chúa, tôi đã bắt đầu tham gia lớp giáo lý dự tòng từ đó.

Tham dự khóa giáo lý dự tòng, qua những buổi chia sẽ của các Thầy tôi dần cảm nhận được Kitô giáo là chính  Đạo của tình yêu thương, Đạo bác ái mà chính Đức Giêsu là tình yêu vô cùng. Con người có tình yêu và sư tự do lựa chọn cho riêng mình.

Từ khóa học tôi tìm thấy câu trả lời rất chân lý cho những câu hỏi thuở bé của mình. Tôi biết rằng những Giáo luật ấy chính là sự chăm lo của Chúa dành cho con người, vì Người biết rằng chúng ta sẽ được tốt lành và sẽ được thánh hóa khi chúng ta làm theo Lời Người.

Với niềm tin Thiên Chúa, em dần nhận ra nhiều điều. Trước kia, tôi chỉ yêu thương những người nào yêu thương mình, chỉ tốt với những người tốt với mình. Đến với Chúa em hiểu được rằng : Thiên Chúa là Cha, Chúng ta là anh em nên vì thế: "Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ngược đãi anh em" (Mt 5,44) và “ Không ai có quyền phát xét người khác”. Nhờ vậy em đã dần thay đổi cách cư xử của mình đối với những người xung quanh. Đối với những người không thích em và em cũng không thích họ, em tập cho mình thói quen cư xử khiêm nhường và quan tâm họ hơn. Trước kia em chỉ nhìn những khía cạnh không tốt của họ để phê phán, chỉ trích thì giờ đây noi gương Chúa Con, em học và biết dùng tình yêu thương của mình để nhìn thấy những ưu điểm của họ mà học hỏi và cải thiện bản thân mình. Kết quả quả mang lại lớn hơn những gì mong đợi. Tôi không những bớt đi những người ghét mình mà em lại có thêm những người bạn tốt và thân thiết trong công việc của mình.



Học được sự yêu thương và tự do mà Chúa đã ban cho con người, cùng với “ Yêu thương trọn vẹn không phải chỉ biết cho đi mà còn biết từ chối”. Đối với bản thân mình phải biết trân trọng và làm cho trở nên tốt hơn, sống có ích cho mình và cho đời bằng những hành động thực tế. Ai cũng phải biết yêu thương bản thân vì đó là sự sáng tạo của Đấng tối cao Yêu thương bản thân không đồng nghĩa với nuông chiều bản thân vô điều kiện nhưng phải biết tự mình từ chối những ước muốn không tốt lành, từ chối những nhu cầu sai trái. Chúng ta có tư do lựa chọn cuộc sống của mình thì tại sao ta không chọn một cuộc sống tốt lành và ý nghĩa, Giờ thì tôi đã hiểu được chân lý ấy. Với tôi, sống là sống yêu thương theo lời Chúa dạy, và mong ước đến khi ngày trở về em được hạnh phúc bên Cha và anh em của mình. Đó là cả một hành trình mà tôi đang tiến bước dõi theo Chúa Con.

Trong khoảng thời gian tham gia khóa học, tôi thật sự rất biết ơn những chia sẻ rất hữu ích và chân thành của các Cha, các sơ và các Thầy. Cảm ơn Thầy và Sơ đã kiên nhẫn giảng dạy với những lúc học viên chúng em không được tập trung cho buổi học. Ngoài ra, quý vị còn không ngại chia sẻ, khuyên bảo và hỗ trợ chúng tôi những lúc chúng tôi gặp trở ngại trong cuộc sống.

 Tôi cảm ơn sự chăm lo thầm lặng của Cô, Chú ở văn phòng, hàng ngày vẫn đi sớm về trễ để dọn vệ sinh cho lớp học được trong lành, và tận tình quan tâm cho từng người chúng tôi khi ai đó có những vấn đề khó khăn. Kính chúc Cha, Sơ, Thầy và Cô Chú luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và mọi ngày điều được bình an trong Chúa.  
   


õõõ

Vt: Maria Madalena là tên thánh mà bạn chọn vì nhận thấy sự thay đổi lớn lao trong mình. Bạn thấy mình như một Maria Madalena được Chúa  yêu và cảm nhận được Chúa yêu thương mình nhiều nhường nào. Chính tình yêu mãnh liệt khiến thánh nữ thay đổi cũng là tình yêu lam đảo lộn cuộc sống của bạn. Vì vậy, Maria Madalena là tên thánh bạn chọn để học đòi bắt trước. Maria Madalena là quan thầy của bạn!

* Tựa đề do Vt đặt

Đăng nhận xét