Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017 | 21:36

Hôm nay trời mưa lớn. Mưa lớn giữ tháng ba mùa khô phương Nam. Chợt nhớ chuyện năm trước.

Năm trước, khi thời tiết còn băng giá, một trận sấm vang trời với con mưa như thác đổ giữa trời đông đã làm trắng phau vùng đất Bắc báo hiệu một năm đầy biến động. Sấm đã động giữa trời đông.

Năm trước, tháng bảy, cơn bão số một lớn nhất sau hơn chục năm đổ bộ vào đất Bắc với những cơn gió ngược đời. Thường gió Đông Nam báo hiệu bão đã vào đất liền nhưng đây thì không. Một cơn bão mạnh dân chúng không kịp trở tay phá tan hoang nương đồng như xã hội Việt Nam tan nát. Quả là sự nghịch thường báo hiệu cơn loạn thần sẽ ập xuống.

Năm trước, Gió heo may về, người dân Bắc mừng vui vì những cơn bão sẽ dạt vào miền Trung. Nhưng năm nay, bão không dừng lại ở đó mà ngay cả giữa trời đông giá buốt, bão vẫn cứ về dập dồn. Dập dồn ngay giữa trời đông. Tiết trời Noel đã về nhưng miền Nam lại mưa phùn nhưng không có gió Bấc. Người miền Nam nói sự lạ chưa từng xảy ra.

Nói chung, cả nước đều thất thường. Từ đầu năm tới cuối năm. Nghe đâu, đập Dầu Tiếng cũng có khả năng xả lũ. Xả lũ thế chắc ngập toàn miền Nam. Thế là lũ từ đầu năm đến cuối năm. Lũ từ Bắc chí Nam. Lũ gây thiệt hại không thể tưởng tượng nổi. Mà khổ nỗi, có anh chàng gì đó ngoài 90 chết thì có quốc tang, trong khi xả lũ đúng quy trình và gây chết hàng trăm người và thiệt hại hàng ngàn tỷ không thấy quốc tang. Quả là lũ lớn, lớn lắm đó. Có thứ lũ chúng ta tập sống chung với nó và vượt lên trên nó, nhưng, có những thứ lũ chúng ta phải chống. Chống lũ chứ không phải sống chung với lũ.

Lũ vô cảm: bàng quan trước tất cả và chẳng thấy có gì liên can đến mình.

Lũ vô lương: lương tâm đã bị rụng răng không còn khả năng cắn và cảm giác đau

Lũ vô tâm: trái tim đã hóa đá không còn phải là trái tim bằng thịt, một trái tim biết yêu thương

Lũ vô nhân: người ta bảo thập toàn vô nhân, người bạn tôi bảo: vô nhân thập toàn. Phải chăng lũ vô nhân nhiều lắm

Lũ vô thần: nếu có thần chúng sẽ tin có đời sau. Có đời sau chúng đâu bằng mọi giá trà đạp lên người khác để sống

Lũ vô trí: Sự khác biệt giữa người và các loài là trí khôn. Trí khôn cần được đào luyện để biết phân biệt, phân tách phải trái, đúng sai.

Lũ vô tri: Sống điều quan trọng nhất là biết. Trí khác với tri. Nhiều người trí chưa chắc đã tri. Nhiều người tri mà chưa chắc đã trí. Trí tri phải đi với nhau và mới sinh ích cho đời. Người xưa dạy rằng: nhiệt tình cộng với ngu dốt bằng phá hoại nhưng trí mà ác độc thì dễ trở thành sát nhân

Lũ bất nhẫn: không có khả năng kiễn nhẫn để lắng nghe và để sống với. Vì bất nhẫn nên trà đạp lên tất cả để sống.

Lũ bất tỉnh: trí phải đi với thức. Trí phải đi với tri. Trí mà không thức thì thành trí ngủ. Trí không đi với tri thì hời hợt chóng qua. Vì vậy, trí đi với tri mới mong thoát khỏi bất tỉnh.

Lũ tắc trách: Việt nam ta có nhiều việc đúng quy trình nhưng dường như quy trình không quy tắc và chẳng ai chịu trách nhiệm ngoài những con dê tế thần để xoa dịu. 

 Lũ, lũ vẫn tiếp diễn.

Cơn lũ tiếp diễn trong năm nay, khi mới tháng ba mùa khô, cơn mưa như chút khiếp đường phố ngập úng và máy bay không thể hạ cánh. Các tỉnh miền Đông ngập úng trầm trọng. Sân bay thành biển hồ. Nếu mùa đông ngoài Bắc nắng như đổ lửa thì mùa khô trong nam ngập lụt như mùanước nổi. Có lẽ năm nay, LŨ sẽ tiếp tục lên và có nguy cơ phá nát Việt Nam nếu ta không biết chống LŨ. Muốn chống lũ chúng ta phải loại khỏi mình lương tâm ô nhiễm nếu không ta sẽ đồng lõa với lũ.

Hy vọng rằng, cơn lũ tháng ba Sài Thành chỉ là cơn lũ thiên nhiên. Cơn lũ thiên nhiên hầu như quét sạch những gì cản đường nó đi. Vậy, chúng ta hãy dùng cơn lũ khác để quét sạch cơn lũ đang lũng đoạn Việt Nam. Đó là cơn lũ thánh thiện - con lũ TÌNH YÊU.

Đăng nhận xét