Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Thứ Năm sau lễ Tro

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017 | 10:05

Bài trích sách Đệ nhị luật: Đnl 30,15-20

Hãy xem, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc được chúc phúc hoặc bị nguyền rủa.

Ông Mô-sê nói với dân rằng : “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu. Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết : chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em : tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống, nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh em sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh em, là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài.”

Đáp ca : Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. Tv 39,5a)

Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.

Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật Chúa,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.

Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.

Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.

Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.

Ác nhân đâu được vậy :
chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay.
Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính,
còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.

Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.

Tung hô Tin Mừng : Mt 4,17

Chúa nói : Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 9,22-25

Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”

Rồi Đức Giê-su nói với mọi người : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì ?”

Suy niệm

Câu chuyện Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam, đã sát hại một thành viên gia tộc họ Kim tại Malaysia đang đối diện với án tử hình. Điều đặc biệt, người đồng phạm với cô, quốc tịch Indonesia, được đại sứ quán chỉ định tới năm luật sư bảo vệ còn Hương thì đơn côi một mình. Đối diện với bản án tử hình trần thế, mấy ai không run sợ vì thấy tắt ngúm mọi hy vọng, nhất là trong sự cô đơn tột cùng của việc bị bỏ rơi. Sự bỏ rơi của thân nhân vì nhiều lý do, nhưng đây là một chính thể, một quốc gia đã bỏ rơi công dân của mình.

Chuyện của Đoàn Thị Hương thật buồn phải không? Buồn lắm! Nhưng, chúng ta, những người tin vào Thiên Chúa không khi nào buồn vì ta không chọn lợi lộc trần gia mà đi vào đường tình Thập Giá, đường Tình Yêu, đường tình Giêsu, nơi ta chỉ gieo sự sống và tình yêu. Trong đường tình đó, Giêsu - Thiên Chúa - không chỉ cử đại diện đến nhưng đã đích thân đến chết - sống lại - và vinh hiển về Trời để giải phóng tôi dù tôi có thế nào, có là tử tội đến đâu.

Chuyện kể rằng, chàng thanh niên tốt lành thánh thiện đã bỏ gia đình đi bụi và sa vào con đường tội lỗi. Anh quên mất gia đình, thánh lễ và mọi thứ chỉ tìm thú vui cho chính mình. Một ngày kia, anh vướng vòng lao lý và phải mang án tử. Lúc này, anh nhớ lại mẹ mình dặn. Dù có thế nào, con luôn nhớ nguyện kinh này nhé: "Lạy thánh nữ Đồng Trinh Maria, xin hãy nhớ tới con khi nay và trong giờ lâm tử. Amen." Trong con tuyệt vọng, anh thực hành như mẹ dạy và được cứu khi anh bị giải nơi thi hành án. Anh đã xin được hôn tượng Đức Mẹ trên đường đi. Dân chúng và những người thi hành án cho anh ân huệ và Mẹ đã cúi xuống hôn anh. Vậy là anh được tha và trở thành một linh mục sau này. 

Thế đó, chẳng bao giờ ta mất hy vọng dù rằng cả thế giới này nói ta điên khi lừ lừ bước vào đường Thập Giá. Trên đường Thập Giá, ta có trách nhiệm đưa anh chị em ta lên. Vì vậy, xin hãy cầu nguyện cho Hương và cho những người như Hương còn đầy dẫy khắp nơi trên thế giới với nhiều hình thức tử hình khác nhau. Ước mong sao họ nhìn lên Thánh Giá mà không ngớt hy vọng như lời Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Isaia

"Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ."

Đăng nhận xét