Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

KINH THÁNH VÀ CON ĐƯỜNG CHÍNH TRỊ CỦA Abraham Lincoln

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015 | 21:37

Vt: Thấy bài này rất hay trên fb Nguyễn Ngọc Nhi nên mang về đây lưu trữ. Đặc biệt nhất là Kinh Thánh mở đường cho những nhà chính trị chân chính biết tìm cách bảo vệ con người. Chúng ta là con cái của Thiên Chúa và là anh em của nhau. Đó là mục đích cho những ai thực sự đấu tranh cho nhân quyền. Quả thực, kinh thánh có vai trò rất quan trọng nhưng đáng tiếc, nhiều chính trị gia vì cái ghế sẵn sàng chà đạp Kinh Thánh và đức tin của mình!
 

 
Abraham Lincoln , vị Tổng thống thứ 16 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ , đến năm 12 tuổi vẫn còn mù chữ !

Có lẽ bạn không ngờ rằng Tổng Thống Abraham Lincoln , vị cha già khai sanh ra nước Mỹ dân chủ , nhân quyền và bình đẳng , được coi là 1 trong những vị Tổng thống tài giỏi nhất nước Mỹ , đến năm 12 tuổi vẫn không biết chữ .


Sanh ra trong 1 gia đình nghèo khó , từ nhỏ Lincoln đã phải làm việc tay chân rất cực nhọc để phụ giúp gia đình , từ cày ruộng , bửa củi đến đóng bàn ghế gỗ . Cha mẹ cậu đều thất học , cậu và chị của cậu cũng không được đi học .

Năm Lincoln lên 9 , mẹ cậu bị bệnh qua đời , người mẹ kế là bà Sarah Bush Johnston , may mắn là 1 người phụ nữ rất tốt . Bà yêu thương và lo lắng cho Lincoln như con ruột , và luôn khuyến khích cậu nên đi học . Vì nhà nghèo , nên Lincoln không được đi học đàng hoàng , mà chỉ đi học được vài lớp rồi lại phải nghỉ . Nhưng cậu bé Lincoln rất ham học , sau khi biết đọc , cậu tự đi tìm sách để đọc , và tự học qua sách . Sau này hàng xóm kể lại , cậu bé Lincoln có khi đi bộ hàng mấy cây số để tìm mượn 1 cuốn sách hay về đọc !

Gia đình Lincoln ở vùng quê hẻo lánh nên sách rất hiếm , trong nhà không có 1 cuốn sách nào ngoài Kinh Thánh , và cậu bé ham học Lincoln đã đọc đi đọc lại cuốn Kinh Thánh cho đến thuộc lòng ! Và đây chính là gốc rễ khiến cho Lincoln tin tưởng kiên định vào lòng từ bi và sự bình đẳng của con người . Vì lời Chúa dạy trong Kinh Thánh là tất cả đều là con của Chúa , đều bình đẳng ngang nhau , đều có quyền ngang nhau , và không phân biệt màu da , sang hèn , tiền của vật chất .

Chính Kinh Thánh đã dạy cho Abraham Lincoln những tư tưởng đầu tiên về nhân quyền !

Năm 22 tuổi , Abraham Lincoln rời khỏi gia đình ra đời làm ăn . Cậu làm đủ thứ việc , từ thợ mộc , đưa thư , bán hàng đến người kể chuyện về Kinh Thánh . Chính từ giai đoạn này mà Lincoln học được cách điều hành đám đông , cách nói chuyện hùng biện thuyết phục , và cả cách sử dụng dao búa ! Những biệt tài sau này đã giúp cậu trở thành 1 Tổng Thống .

Khi chiến tranh trong vùng xảy ra với người da đỏ , Abraham Lincoln được tôn làm thủ lãnh vì cậu có khổ người cao lớn , giọng nói sang sảng , lại giỏi dùng dao búa nên rất có vẻ 1 chỉ huy . Nhưng ngược lại Abraham Lincoln lại chẳng để ai đổ giọt máu nào , mà cậu đã khéo léo điều đình được hết với các bộ tộc da đỏ , khiến cho họ ngưng chiến và chịu chung sống hòa bình , cùng nhau chia đất mà ở !

Thấy cậu có tài , các chính khách và đảng phái chính trị tìm đến cậu , mời cậu tham gia . Abraham gia nhập đảng the Whig Party . Bước chân vào chính trường , cậu hiểu mình cần có thêm kiến thức gì để có thể làm việc hiệu quả . Dù lúc đó đã 25 tuổi , Abraham quyết định học luật . Cậu học bằng cách mua hết các sách Luật về nhà đọc và học thuộc lòng ! Sau 3 năm tự học , Lincoln đi thi và đậu bằng Luật sư ngay lập tức vì lúc đó toàn bộ luật của Hoa Kỳ cậu đã thuộc như cháo !

Thời gian kế tiếp Abraham Lincoln vừa hành nghề luật sư vừa hoạt động chính trị . Năm 1847 Lincoln được bầu vào quốc hội và ở nhiệm kỳ 2 năm . Từ lúc này , ông bắt đầu vận động cho việc xóa bỏ chế độ nô lệ . 


Năm 1854 , Quốc hội lần đầu tiên ra luật cho phép mỗi tiểu bang có quyền quyết định tiếp tục giữ chế độ nô lệ , hay xóa bỏ nó và trả tự do cho các nô lệ người da đen . Tuy đây là bước tiến lớn , nhưng lúc đó đại đa số người Mỹ vẫn mang tư tưởng phân biệt giai cấp , kỳ thị chủng tộc , và vẫn cho rằng người da đen thua kém người da trắng về mọi mặt và không thể xem là ngang hàng , nên vẫn chẳng có tiểu bang nào chịu bỏ chế độ nô lệ .

Năm 1857 , Tòa Thượng Thẩm ra đạo luật tuyên bố người Mỹ da đen không được coi là công dân , nên không thể có quyền lợi ngang hàng . Điều này được Thượng Nghị Sĩ Stephen Douglas và Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Buchanan ủng hộ . Ông Abraham Lincoln liền ra mặt tranh cử với ông Stephen Douglas , và lên tiếng chỉ trích cả ông này , lẫn Tổng thống Buchanan và quan tòa Thượng Thẩm là không xứng đáng làm người lãnh đạo nước Mỹ dân chủ .

Câu nói nổi tiếng lúc đó của Abraham Lincoln là " Nếu bạn từ chối tự do của người khác , thì bạn cũng không xứng đáng được hưởng nó ! "

Trong suốt thời gian tranh cử , từ năm 1858 đến năm 1860 , ông Abraham Lincoln đi khắp nơi diễn thuyết và cổ súy cho tư tưởng tự do , dân chủ của mình , và kêu gọi người Mỹ ủng hộ việc xóa bỏ chế độ nô lệ . Ông tìm mọi cách thuyết phục người dân Mỹ rằng chỉ có cách coi tất cả người dân Mỹ là công dân bình đẳng về mọi quyền lợi , thì nước Mỹ mới có thể phát triển văn minh , cường thịnh được .

Đây là tư tưởng rất mới thời bấy giờ , hầu như chưa có ai nghĩ đến . Mặc dù đa số người Mỹ theo đạo Chúa và thuộc nằm lòng lời Chúa dạy là mọi con người đều bình đẳng , nhưng áp dụng vào cuộc sống thực tế thì họ lại không làm được , vì họ tin rằng cần phải có nô lệ làm việc phục vụ cho xã hội thì mới có thể làm giàu !

Rất may mắn là trí thức Bắc Mỹ nghe và hiểu được điều ông Abraham Lincoln nói là đúng , nên họ ủng hộ ông , và khi đảng của ông thắng cử vào năm 1860 , thì họ đưa ông lên làm Tổng thống , và Tổng thống Abraham Lincoln lập tức chuẩn bị ra luật hủy bỏ chế độ nô lệ trên toàn quốc .

Nhưng cũng cùng lúc đó , những điền chủ miền Nam nước Mỹ vùng dậy phản đối , lập chính phủ riêng chống lại và hăm dọa nội chiến nếu Tổng thống Abraham Lincoln không rút lại điều luật này . Ông Lincoln , nói theo tiếng trẻ trâu VN là " không tè chút nào " , ông tuyên bố ông sẽ không khai chiến , nhưng nếu những người Mỹ miền Nam quyết định nổ súng , thì ông và quân đội miền Bắc sẽ sẵn sàng nghênh chiến , chứ ông không rút lại lệnh xóa bỏ chế độ nô lệ .

Chính quyền chống đối ở miền Nam liền nổ súng tấn công và tìm mọi cách ám sát ông Abraham Lincoln , vì họ nghĩ rằng Tổng thống khác lên sẽ thay ông rút lại điều lệ đó , và họ sẽ lại có thể tiếp tục nuôi nô lệ da đen . Họ đã thành công ám sát ông vào ngày 14 tháng 04 1865 , chỉ 2 năm sau khi ông ban hành đạo luật hủy bỏ chế độ nô lệ trên toàn nước Mỹ .

Rất may mắn cho người dân Mỹ và cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ , là tuy ông Abraham Lincoln mất rất sớm , nhưng tư tưởng của ông đã được đông đảo trí thức ủng hộ và sự nghiệp xây dựng 1 nước Mỹ thật sự dân chủ , bình đẳng , tôn trọng nhân quyền của ông được các thế hệ sau gìn giữ và tiếp tục phát triển , nên ngày nay mới có 1 nước Mỹ hùng cường vào hạng nhất thế giới như vậy .

http://www.biography.com/people/abraham-lincoln-9382540…
 
Ảnh và bài fb Ngoc Nhi Nguyen

Đăng nhận xét