Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

MÚA LÂN TRONG BỆNH VIỆN!?

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015 | 18:14

Ngày mai, 27/2, ngày thầy thuốc Việt Nam. Tôi rất muốn đưa lên những hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Nhưng đành viết đôi dòng về sự việc mà tôi mới hay.
Hãy trao cho nhau tình người - ảnh internet

Chuyện chẳng có chi nếu như xảy ra ngoài đường ngoài chợ nhưng đây lại xảy ra trong một bệnh viện (xin không được nêu tên), ngày 24/2/2015. Hơn nữa, đây lại là một bệnh viện cấp cứu.

Chuyện xảy ra ngày hôm đó, khi thân nhân của một người tôi quen biết được đưa vào bệnh viện cấp cứu do viêm phổi nặng và cơ thể suy kiệt. Đây là di chứng của tai biến mạch máu não lâu năm. Khi vừa tới bệnh viện, cảnh tượng đập ngay vào mắt là đoàn người múa lân với tiếng trống inh ỏi. Cảnh tượng này xảy ra khá lâu rồi mới dừng lại nhưng không thấy ai can thiệp.

Không biết đây có phải là truyền thống múa lân xin tiền hay không! Không biết cảnh tượng này có xảy ra thường xuyên trong bệnh viện này hay không! Điều này, tôi không biết! Tôi chỉ biết một điều là bệnh viện trở nên ồn ào với cái nhìn cau có của thân nhân người bệnh. Còn trong kia, những bệnh nhân phải bịt tai lại và hết sức khó chịu. Không biết có bệnh nhân nào lên cơn tăng huyết áp hay nhồi máu cơ tim !? Tôi không biết!

Những câu hỏi ấy, tôi không có câu trả lời nhưng điều chắc chắn là người bệnh đã bị đánh cắp không gian để tĩnh dưỡng và điều trị! Với tư cách một người học và hoạt động trong lĩnh vực y tế, tôi cảm thấy đau xót khi thấy cảnh tượng này. Cảnh tượng không xứng hợp chút nào dù ta có phải là nhân viên y tế hay không. Cảnh tượng chẳng xứng chút nào trong môi trường bệnh viện. Cảnh tượng cho thấy văn hóa ứng xử của người dân đang ngày một đi xuống. Cảnh tượng cho thấy một nền giáo dục đang bị băng hoại khi thiếu đi mối tương quan và lòng nhân ái. Cảnh tượng cho thấy sự vô cảm của nhiều tầng lớp xã hội trong đó có nhân viên y tế.

Tôi, một nhân viên y tế. Bạn tôi, người đang ngày ngày chăm sóc cho các bệnh nhân ở khoa hồi sức cấp cứu tại bệnh viện này chắc hiểu hơn tôi. Và cả các bạn, tất cả những ai đọc được bài viết này, chắc các bạn hiểu nỗi lòng tôi và sự đi xuống của xã hội Việt Nam. Chúng ta thấy và biết mình phải làm gì để cứu lấy đất nước và con người Việt Nam. Chắc chắn nhiều người còn hiểu và biết phải làm gì hơn tôi. Song, điều cần là mỗi người hãy ý thức và ứng xử sao cho phù hợp với nơi chốn và văn hóa Việt. Điều này không chỉ dạy cho người lớn mà còn cho cả trẻ nhỏ, những bạn đang vui vầy bên trò múa lân xin tiền.

Viết ra đây không phải để đả kích hay xăm soi nhưng là để cùng nhau nhìn lại và gẫm suy sự đời đổi thay. Xin hãy trả cho bệnh viện trở về đúng với cái tên của nó la NHÀ THƯƠNG - nơi đón nhận và trao cho nhau tình thương và lòng nhân ái!

SG 26/2/2015

Đăng nhận xét