Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Thứ Tư Tuần XXXI năm chẵn - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018 | 16:10

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Phi-líp-phê: Pl 2,12-18
Anh em hãy gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động của anh em.
12 Anh em thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. 13 Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động của anh em do lòng yêu thương của Người. 14 Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. 15 Như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, 16 là làm sáng tỏ Lời ban sự sống, để tôi được hiên ngang hãnh diện trong ngày Đức Ki-tô quang lâm, vì tôi đã không chạy uổng công và đã không lao nhọc vô ích. 17 Nhưng nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui với tất cả anh em. 18 Anh em cũng vậy, anh em hãy vui lên và cùng chia sẻ niềm vui với tôi.
Đáp ca
Đ.Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.
1Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
tôi còn sợ người nào ?
Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi,
tôi khiếp gì ai nữa ?
Đ.Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.
4Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền Chúa tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.
Đ.Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.
13Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.
14Hãy cậy trông vào Chúa,
mạnh bạo lên, can đảm lên nào !
Hãy cậy trông vào Chúa.
Đ.Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi.
Tung hô Tin Mừng: 1 Pr 4,14
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên anh em. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 14,25-33
Ai không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
25 Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ :
26 “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có hoàn thành nổi không ? 29Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi, lại không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chế diễu mà bảo : 30 ‘Anh ta đã khởi công xây, nhưng chẳng có sức làm cho xong việc.’ 31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng ? 32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

Suy niệm

Theo Chúa, bước đường gian nan và từ bỏ. Đó là một chọn lựa có tính toán.

Theo Chúa, ta chẳng phải bỏ cha mẹ nhưng là bỏ tất cả những gì thân thiết với mình khiến mình không thể lại gần Chúa và gần người. Đó là con đường từ bỏ để có thể sống Đức Ái. Đó là con đường thập giá, là con đường hẹp để bước vào gia đình Đức Mến. 

Bước vào con đường Đức Mến, ta biết được giá phải trả cho chọn lựa của mình. Đôi khi, ta thực thi Đức Ái với những người không thể đáp trả hoặc đáp trả bằng ánh mắt đầy nghi hoặc hoặc hận thù. Song, một khi chọn sống Đức Ái, ta có thể vượt qua vì có Chúa ở cùng. Chúa muốn ta yêu tất cả để xây nên một thành trì không gì có thể phá đổ được là gia đình của Chúa. Một gia đình được xây trên Đức Ái như khi Chúa hỏi Phêrô ba lần: anh có yêu mến thầy không? 

Phí tổn của Đức Ái chính là Thánh Giá. Nhưng Thánh Giá sẽ là cột trụ vững chắc không một sức mạnh nào có thể công phá. Đức Ái khiến ta trước sau như một và hân hoan mãi cho tới ngày Chúa trở lại.

Đăng nhận xét