Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

LINH ĐẠO TỰ DO

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017 | 21:21

Hôm nay, 7/11/2017, Anh Em Giảng Thuyết mừng kính các thánh nam nữ thuộc dòng Đaminh. Thật, chẳng có vị nào giống vị nào. Mỗi vị nên thánh một kiểu. Có vị lưu danh sử sách. Có vị chẳng còn chút vết tích theo thời gian. Ấy vậy, tôi vẫn thấy mên mẩn với linh đạo dòng Giảng Thuyết.

Khi nói đến dòng Giảng Thuyết, các vị hay nói linh đạo bàng bạc. Bàng bạc nghĩa là chẳng rõ ràng. Chẳng cụ thể sắc nét như dòng Tên hay một số dòng khác. Dường như mọi thứ không có công thức. Ngay cả đến cầu nguyện cũng vậy. Thánh Đaminh và các bậc cha anh, chẳng ai nói cho ta một cách thức cầu nguyện cụ thể. Dường như mạnh ai nấy làm. Có lẽ vì thế, nhiều tu sĩ sau khi xuất tu dòng khác vẫn có thể dung thân nơi dòng Đaminh, còn dòng Đaminh xem ra khó hơn.

Thực ra, không phải dòng Đaminh không có linh đạo hay là linh đạo bàng bạc. Linh đạo của dòng Đaminh là linh đạo của tự do. Mỗi người là một cá vị trong lòng bàn tay Chúa. Mỗi người là một nốt nhạc trong bản giao hưởng Đaminh hòa vào bản đại giao hưởng trần gian. Thiếu đi một nốt xem ra bản giao hưởng không trọn vẹn. Đôi khi, nốt nhạc đó xem như bị che khuất bởi những nốt cao hơn nhưng thiếu thì nốt cao kia chẳng hay và chẳng hòa bè được.

Tôi thích linh đạo tự do. Tự do luôn cho ta sức mạnh dấn thân trên con đường mới và sự sáng tạo. Song, tự do cũng có thể làm ta gục ngã bất cứ lúc nào. Ta có thể tự do để đi lên hay tự do để đi xuống. Nhưng không, tự do của Đaminh phải là thứ tự do đi lên và mỗi người phải một vẻ. Đừng ai họa lại hình ảnh của ai. Nếu tôi là Vinhsơn thì phải là Vinhsơn của thế kỷ 21. Nếu tôi là Martinô thì phải là Martinô của thế kỷ 21. Nghĩa là, tất cả những ai nối gót và bước theo ơn gọi Đaminh, dù là tu sỹ hay giáo dân, họ phải học cho biết để sống tự do và sống là chính mình bởi Thiên Chúa yêu ta vì ta là ta hơn là vì ta giống ai đó.

Sự khác biệt do bởi tự do tạo nên tính linh động và linh hoạt. Không phải là một thứ linh động linh hoạt nào đó nhưng là sự linh hoạt trong Thần Khí. Bởi thế, nếu nói linh đạo dòng Đaminh bàng bạc thì cũng có thể nói, linh đạo dòng Đaminh là linh đạo bơi tung tăng trong Thần Khí, trong Chân Lý để gió muốn thổi đâu thì thổi. Thiết nghĩ, điều này cần lắm cho con người và xã  hội hôm nay, không chỉ Việt Nam thôi đâu!

Đăng nhận xét