Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Cung hiến thánh đường thánh Phê-rô và thánh đường thánh Phao-lô - 18/11

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017 | 17:06

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ: Cv 28,11-16.30-31
Chúng tôi đến Rô-ma như thế đó.
11 Sau ba tháng ở Man-ta, chúng tôi cùng với ông Phao-lô ra khơi trên một chiếc tàu đã qua mùa đông tại đảo ; tàu này của thành A-lê-xan-ri-a và mang huy hiệu hai thần Đi-ốt-cu-ri. 12 Chúng tôi ghé vào thành Xy-ra-cu-xa và ở lại đó ba ngày. 13 Từ nơi ấy, chúng tôi đi men theo bờ biển và tới thành Rê-gi-ô. Ngày hôm sau có gió nam nổi lên, và sau hai ngày chúng tôi tới cảng Pu-tê-ô-li. 14 Ở đây chúng tôi gặp được những người anh em, họ mời chúng tôi ở lại với họ bảy ngày. Chúng tôi đến Rô-ma như thế đó.
15 Các anh em ở Rô-ma nghe tin chúng tôi tới thì đến tận chợ Áp-pi-ô và Ba Quán đón chúng tôi. Thấy họ, ông Phao-lô tạ ơn Thiên Chúa và thêm can đảm. 16 Khi chúng tôi vào Rô-ma, ông Phao-lô được phép ở nhà riêng cùng với người lính canh giữ ông.
30 Suốt hai năm tròn, ông Phao-lô ở tại nhà ông đã thuê, và tiếp đón tất cả những ai đến với ông. 31 Ông rao giảng Nước Thiên Chúa và dạy về Chúa Giê-su Ki-tô, một cách rất mạnh dạn, không gặp ngăn trở nào.
Đáp ca: Tv 97,1.2-3ab.3cd-4.5-6 (Đ. c.2b)
Đ.Chúa đã mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân.
1Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,
nhờ cánh tay chí thánh của Người.
Đ.Chúa đã mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân.
2Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ,
mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân ;
3abNgười đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa
dành cho nhà Ít-ra-en.
Đ.Chúa đã mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân.
3cdToàn cõi đất này đã xem thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
4Tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu,
mừng vui lên, reo hò đàn hát.
Đ.Chúa đã mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân.
5Đàn lên mừng Chúa khúc hạc cầm dìu dặt,
nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca.
6Kèn thổi vang xen tiếng tù và,
tung hô mừng Chúa, vị Quân Vương !
Đ.Chúa đã mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân.
Tung hô Tin Mừng
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, bậc Tông Đồ đồng thanh ca ngợi Chúa. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 14,22-33
Xin Ngài truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.
22 Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. 23 Giải tán họ xong, Người lên núi riêng một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25 Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. 26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau : “Ma đấy !”, và sợ hãi la lên. 27 Đức Giê-su liền bảo các ông : “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ !” 28 Ông Phê-rô liền thưa với Người : “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” 29 Đức Giê-su bảo ông : “Cứ đến !” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. 30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên : “Thưa Ngài, xin cứu con với !” 31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói : “Hỡi kẻ kém lòng tin ! Sao lại hoài nghi ?” 32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng. 33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói : “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa !”

Suy niệm

Hôm nay, mừng kính cung hiến ngôi thánh đường thánh Phêrrô và  thánh Phaolô, chúng ta nhớ về hành trình loan báo Tin Mừng của các ngài và của hết thảy chúng ta.

Nhiệm vụ của các ngài, của Giáo hội và của chúng ta là làm sao tỏ lộ đức công chính và lòng từ bi của Chúa trước mặt chư dân. Ngôi đền thờ vật chất kia làm sao phải trở nên dấu chỉ quy tụ của tình thương thay vì nỗi sợ như các môn sinh trong Tin Mừng hôm nay. Ngôi đến vật chất kia là nơi quy tụ con cái để gặp gỡ Thiên Chúa. Ngôi đền thờ Giáo Hội là căn nhà tình thương dẫn đưa chúng ta đến con đường công chính. Ngôi đền thờ ấy có chúng ta góp phần. Chúng ta chỉ góp được phần đó khi đức tin ta đủ lớn và dám tuyên xưng rằng: quả thật Giêsu là Cứu Chúa của tôi và cả nhân loại này.

Đăng nhận xét