Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

ĐẠP VỠ CÂY ĐÀN

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015 | 14:54

Từ hôm qua đến nay, mạng xã hội và nhiều nhà văn lên tiếng về vụ nghệ sĩ đường phố Trí Hải bị côn đồ hành hung, đánh cho gãy ngón tay chơi đàn đồng thời  đập phá và ném nhạc cụ cũng như đồ nghề xuống hồ. 
Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải - anh sưu tâm trên intenet

Cụ Trí Hải là nghệ sĩ yêu nước chưa hề viết một dòng hay lên tiếng về bất cứ điều gì ngoài việc dùng nhạc cụ để thể hiện nỗi bi thương của đất nước. Cụ  không gia đình, không nhà cửa, sống nay đây mai đó với cây đàn trên tay. Vào buổi tối 10/11/2011, ngón đàn của cụ đã bị nhóm "côn đồ tự phát" bẻ gãy. Việc cụ không gây thù chuốc oán với ai nhưng chỉ dùng ngón đàn của mình để thể hiện lòng yêu nước mà tới nỗi thế này khiến tôi nhớ tới lời thánh vịnh 136:
Trên bờ sông Ba-by-lon
1 Bờ sông Ba-by-lon, ta ra ngồi nức nở mà tưởng nhớ Xi-on;
2 trên những cành dương liễu, ta tạm gác cây đàn.
3 Bọn lính canh đòi ta hát xướng,
lũ cướp này mời gượng vui lên:
"Hát đi, hát thử đi xem
Xi-on nhạc thánh điệu quen một bài! "
4 Bài ca kính CHÚA TRỜI, làm sao ta hát nổi
nơi đất khách quê người?
5 Giê-ru-sa-lem hỡi, lòng này nếu quên ngươi,
thì tay gảy đàn thành tê bại!
6 Lưỡi xướng ca sẽ dính với hàm,
nếu ta không hoài niệm, không còn lấy Giê-ru-sa-lem
làm niềm vui tuyệt đỉnh của tâm hồn.

Cũng như những người Do Thái trong thánh vịnh, cụ không cất nổi giọng điệu hoan hỉ nhưng vang giọng bi ai vì nỗi đau lệ thuộc và nguy cơ mất nước. Cụ không thể hòa vào với cảnh huyên náo ngoài kia bằng những vỏ bọc giả tạo và vô tâm. Cụ không quên được quê hương đất nước. Cụ đã dùng ngón đàn để thể hiện lòng yêu nước của mình. Cụ đã gảy khúc bi ai nay đây mai đó, tại những nơi mà cụ có thể tới. Bi ai cho đất nước, cho phận người và cho dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, tạm thời, cụ không thể vì ngón đàn đã bị gẫy bởi những tên "côn đồ tự phát".

Chẳng biết tự phát hay không nhưng chúng không muốn cụ dạo bài tình ca quê hương đất nước. Chúng không muốn cụ và bao người sống với nỗi đau thật của mình. Chúng muốn tay cụ và những người yêu nước thành tê bại để không gảy khúc hát yêu nước Nam. Chúng muốn cụ và những người yêu nước lưỡi dính với hàm để không còn có thể hát bài ca yêu nước! Chúng không muốn cụ và những nhà yêu nước mở miệng cách này hay cách khác nói về hiện tình đất nước để mọi người có thể thấy và hiểu hiện trạng thật của đất nước! Cụ chỉ là ngón đàn tiêu biểu trong muôn vàn ngón đàn của dân Việt đang bị bẻ gãy hoặc nhốt trong bao bị. Có thể tự họ làm với chính mình hoặc do cường quyền thực hiện.

Tuy nhiên, ngay sau khi cụ bị hành hung, những con người thiện tâm đã đưa cụ vào viện và cứu lấy ngón đàn bị gãy. Những nhà trí thức và biết bao con người trong và ngoài nước đang chung tay để cụ có đàn và dùng ngón đàn của mình hầu tiếp tục gảy bài ca yêu nước non Việt Nam. Ngón tay của cụ có thể gãy và tật nguyền nhưng ngón đàn yêu nước của cụ không tật nguyền. Ngón tay của cụ có thể không sử dụng được nữa nhưng sẽ có nhiều ngón tay khác tiếp tục gảy khúc ai ca để cho dân Việt nghe. Ngón tay của cụ có thể đau đớn vì cú bẻ nhưng dân Việt vui vì trong thương đau thấy lòng người vẫn còn, thiện tâm vẫn còn và vẫn còn tương lai hy vọng cho dân tộc Việt Nam nếu chúng ta thay đổi. Mỗi người mỗi cách sẽ tạo nên sức mạnh dân tộc và gầy dựng lại quê hương đất nước.

Thưa cụ, sẽ còn nhiều nhạc sĩ và nghệ sĩ sáng tác các bài ca yêu quê hương đất nước. Sẽ có nhiều người cùng cụ gảy khúc ca tình yêu cho thế hệ này và tương lai được biết. Bài ca yêu nước sẽ được tiếp nối. Cụ có thể ngã xuống nhưng thế hệ tương lai còn đó. Chúng tôi tin dân Việt sẽ còn nếu lòng yêu nước nơi dân Việt còn. Điều ấy có thể thấy trong thời gian gần đây, dân Việt đã thay đổi nhiều và giới thông luật thực sự đã bắt đầu bắt tay vào việc cùng với bao nhà trí thức khác. Có lẽ, cũng như cụ, chúng chúng tôi cùng cầu mong lưỡi xướng ca sẽ không dính với hàm và tay gảy đàn không thành tê bại hầu có thể dạo khúc ca hòa bình, sự thật, công lý và lòng nhân ái trong toàn cõi Việt Nam! Ước mong ngày ấy sẽ không xa!

Sài Gòn, 11/11/2015

Đăng nhận xét