Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Thứ Ba Tuần XXVIII năm chẵn - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018 | 12:43

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ga-lát: Gl 5,1-6
Cắt bì không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.
1 Thưa anh em, chính để chúng ta được tự do mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa. 2 Phải, tôi đây, Phao-lô, tôi nói cho anh em biết : anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ không có ích gì cho anh em. 3 Một lần nữa, tôi xin khẳng định với bất cứ ai chịu phép cắt bì là : người ấy buộc phải giữ trọn vẹn Lề Luật. 4 Anh em mà tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Ki-tô và mất hết ân sủng. 5 Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi hy vọng. 6 Quả thật, trong Đức Ki-tô Giê-su, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.
Đáp ca: Tv 118,41 và 43.44-45.47-48 (Đ. c.41a)
Đ.Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa.
41Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa,
và ơn cứu độ, theo lời hứa của Ngài.
43Xin đừng cất khỏi miệng con lời chân lý,
vì quyết định của Ngài, con vẫn cậy trông.
Đ.Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa.
44Luật pháp Ngài, con nguyện hằng tuân giữ
tới muôn thuở muôn đời.
45Con thảnh thơi tiến bước,
vì huấn lệnh của Ngài, con mải miết dõi theo.
Đ.Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa.
47Con vui thú với mệnh lệnh của Ngài
và hết lòng yêu mến.
48Mệnh lệnh Ngài, con giơ tay đón nhận,
thánh chỉ Ngài, con sẽ gẫm suy.
Đ.Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa.
Tung hô Tin MừngHr 4,12
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lời Thiên Chúa là lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng Người. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 11,37-41
Hãy bố thí thì mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.
37 Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng : “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Thật là ngốc ! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao ? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

Suy niệm

Có ai biết đạo dò xét không? Xem ra đạo này phổ biến ở Việt Nam.

Đạo dò xét là một thứ đạo đức thánh thiện theo khuôn mẫu. Cứ thế này thế kia là thánh. Dường như, nên thánh là một cái khuôn. Các thánh xem ra toàn là những chú robot dễ thương không hơn không kém. Đó là nên thánh hình thức kinh kệ gồng mình. Và,  bởi thấy mình tự mình nên thánh nên họ trở thành quan tòa xét đoán người khác. Đó, rất có thể là hình bóng người Pharisêu mời thầy Giêsu dùng bữa hôm nay.

Không, là con cái Chúa, chúng ta không thể nào đạo đức theo kiểu khuôn mẫu. Nếu chúng ta là Phaolô thì phải là Phaolô thế kỷ 21. Nếu chúng ta là Augustinô phải là Augustinô thời @. Nếu chúng ta là Đaminh, Phanxicô hay Martinô, chúng ta phải là Đaminh, Phanxicô hay Martinô thời 4.0. Đó là con đường nên thánh không bị gò bó bởi luật lệ, truyền thống nhưng là nên thánh trong Đức Ái theo dấu chân thầy Giêsu. Một con đường của tự do để trở nên là chính mình. Chính mình trong hài hòa và yêu thương. Đó là hình thức cắt bị lòng dạ trong đức tin để thuộc về Chúa và thuộc về nhau. Chỉ có Đức Ái mới giúp ta sống điều đó.

Lạy Chúa, xin giúp con sống đạo hơn là giữ đạo! Amen.

Đăng nhận xét