Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Thánh Tê-rê-xa A-vi-la, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh lễ nhớ 15/10

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018 | 22:30

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma: Rm 8,22-27
Thần Khí cầu thay nguyện giúp bằng những tiếng rên siết khôn tả.
22 Thưa anh em, chúng ta biết rằng : cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. 23 Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng : chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa. 24 Quả thế, chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều mình trông mong, thì không còn phải là trông mong nữa : vì ai lại trông mong điều mình đã thấy rồi ? 25 Nhưng nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì đó là chúng ta bền chí đợi chờ.
26 Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải ; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. 27 Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
Đáp ca: Tv 18B,8.9.10.11 (Đ. x. Ga 6,63c)
Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.
8Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện,
bổ sức cho tâm hồn.
Thánh ý Chúa thật là vững chắc,
cho người dại nên khôn.
Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.
9Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch,
cho đôi mắt rạng ngời.
Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.
10Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng,
tồn tại đến muôn đời.
Quyết định Chúa phù hợp chân lý,
hết thảy đều công minh.
Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.
11Thật quý báu hơn vàng,
hơn vàng y muôn lượng,
ngọt ngào hơn mật ong,
hơn mật ong nguyên chất.
Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.
Tung hô Tin Mừng: Ga 15,9b.5b
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an: Ga 15,1-8
Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5 “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

Suy niệm

Têrêsa rất đẹp. Đẹp lắm. Nhưng vẻ đẹp đó cuống Têrêsa đi. Dẫu ở trong đan viện nhưng cuộc đời của Têrêsa dường như vô nghĩa, dẫu rằng đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu.

Bỗng dưng một ngày, Têrêsa xinh đẹp gặp được người tình muôn thuở trên tường. Người tình vẫn ở đó. Người tình vẫn dang tay trên cây thập tự và mở to đôi mắt nhìn Têrêsa. Người tình với trái tim trống rỗng đã bị đâm thâu đang chờ Têrêsa lấp đầy. Têrêsa đã bật khóc khi gặp được người tình. Người tình vẫn ở đó, chẳng thay đổi chi.

Có lẽ chúng ta cũng thế. Chúng ta nhiều khi quá tự với những khả năng của mình mà quên mất Tình Yêu là cội nguồn của ta. Có lẽ, chúng ta chưa từng một lần dừng lại để ngắm nhìn thật lâu Người Tình muôn thuở vẫn mãi ở đó chờ đợi ta. Chỉ khi nào dừng lại, chúng ta mới gặp được Tình Yêu. Gặp được, một cú nhảy ngoạn mục với những đổi thay của tình yêu tức khắc xảy ra như đã diễn ra nơi Têrêsa. Đó là điều chúng ta đáng mong đợi và cầu xin mỗi ngày.

Ước gì chúng ta gặp được Chúa, dù trễ cũng được để cất lên lời của thánh nữ Têrêsa Avila: Lạy Đấng Tình Quân con tôn thờ, con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con!

Đăng nhận xét