Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Thứ Ba Tuần XV năm chẵn - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018 | 20:50

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a: Is 7,1-9
Nếu các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững.
1 Thời vua A-khát, con vua Giô-tham, cháu vua Út-di-gia-hu, trị vì Giu-đa, thì vua A-ram là Rơ-xin, và vua Ít-ra-en là Pe-các, con ông Rơ-man-gia-hu, lên đánh Giê-ru-sa-lem, nhưng không thể tấn công được. 2 Người ta báo tin cho nhà Đa-vít rằng : “A-ram đã đóng quân ở Ép-ra-im.” Bấy giờ lòng vua cũng như lòng dân đều rung động như cây rừng rung rinh trước gió.
3 Đức Chúa phán với ông I-sai-a : “Ngươi hãy cùng với Sơ-a Gia-súp, con ngươi, ra đón vua A-khát ở cuối kênh dẫn nước của hồ trên, phía đường dẫn tới cánh đồng Thợ Nện Dạ. 4 Ngươi hãy nói với nhà vua : “Ngài hãy coi chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ, chớ sờn lòng trước hai cái đầu que củi chỉ còn khói đó, trước cơn giận sôi sục của Rơ-xin, vua A-ram, và của người con Rơ-man-gia-hu. 5 Vì A-ram cùng với Ép-ra-im và người con Rơ-man-gia-hu đã mưu tính hại ngài và nói : 6 “Ta hãy lên đánh Giu-đa, làm cho nó khiếp sợ ta, và đặt con ông Táp-ên làm vua ở đó.”
7 Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này :
Chuyện đó sẽ không xảy ra, sẽ không có,
8vì đầu của A-ram là Đa-mát, đầu của Đa-mát là Rơ-xin.
Sáu mươi lăm năm nữa
Ép-ra-im sẽ tan tành, không còn là một dân.

9Đầu của Ép-ra-im là Sa-ma-ri,
đầu của Sa-ma-ri là con của Rơ-man-gia-hu.
Nếu các ngươi không vững tin,
thì các ngươi sẽ không đứng vững.
Đáp ca: Tv 47,2-3a.3b-4.5-6.7-8 (Đ. c.9d)
Đ.Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời muôn thuở.
2Cao cả thay Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta,
Đấng thật xứng muôn lời ca tụng
trong thành đô của Người !
3aNúi thánh Người thật nguy nga hùng vĩ,
là niềm vui cho toàn thể địa cầu.
Đ.Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời muôn thuở.
3bNúi Xi-on, bồng lai cực bắc,
là kinh thành của Đức Đại Vương.
4Giữa các lâu đài của Xi-on,
Thiên Chúa tỏ ra chính Người là thành luỹ.
Đ.Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời muôn thuở.
5Kìa vua chúa toa rập với nhau,
cùng tiến quân một lúc.
6Nhưng mới thấy thành đã sững sờ kinh ngạc,
quá hãi hùng, bỏ chạy thoát thân.
Đ.Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời muôn thuở.
7Chúng run khiếp, chạy đi chẳng nổi,
quằn quại như phụ nữ sắp sinh con.
8Quay cuồng như những chiếc tàu trên biển cả
bị bão đánh tan tành.
Đ.Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời muôn thuở.
Tung hô Tin Mừngx. Tv 94,7b.8a
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.
Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng,
nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 11,20-24
Đến ngày phán xét, thành Tia, thành Xi-đôn và đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.
20 Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối. Người nói :
21 “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư ? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

Suy niệm

Đức Giêsu đã nói điều khốn cho Kho-ra-din và Ca-phác-na-um vì đã không nhận biết tình yêu của Thiên Chúa mà tỏ lòng sám hối. Nếu ngày nay, người xuất hiện và nói về gia đình, có lẽ, chúng ta cũng sẽ được nghe người nói rằng: khốn cho các người đã không hiểu giá trị của tình yêu và hôn nhân nên buông thả, tháo thứ trong tình dục và tự do luyến ái. Nếu ai thực sự nghiên cứu sâu xa về tính dục sẽ thấy được những hậu quả tai hai của việc tự do luyến ái và thỏa mãn tình dục mà người phối ngẫu không phải là một nam một nữ. Chính các nhà khoa học, khi không hiểu sâu đã đẩy con người vào vòng xoáy của những căn bệnh trầm kha mà không có thuốc nào chữa nổi. Thật buồn, nó kéo vào đến cả nhà tu, tôn giáo nào cũng có mà chính các vị không nhận ra.

Lạy Chúa, xin cho chúng con thức tỉnh để nhận ra giá trị đích thực của tính dục trong đời sống con người. Xin cho các nhà khoa học và các nhà tu học khám phá ra mặt tích cực cũng như những hệ lụy của tính dục khi không đi đúng theo con đường của Chúa mà hướng dẫn cho con người được sống an lạc trong tình yêu trọn vẹn mà Chúa đã tạo tác như một quà tặng muôn thuở!

Đăng nhận xét