Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

TUNG TĂNG CÀ GIỠN

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017 | 13:01

Không biết tự khi nào, ai đã mặc nhiên cho rằng người lớn là phải đạo mạo nghiêm trang, không được cà tưng cà giỡn với cuộc đời với con người. Thấy một bông hoa đẹp, họ phải thể hiện nét thanh tao khi thưởng thức thay vị hít một hơi thật dài và khám phá bông hoa đó với nụ cười tươi rói. Đâu rồi sự hồn nhiên và sự ngạc nhiên trẻ thơ trong con người chúng ta.

Người lớn đã vậy, trẻ em cũng chẳng xong. Các bậc phụ huynh chăm chăm muốn cho con em mình học trước chương trình để có thể giỏi hơn, lớn hơn các em khác. Cha mẹ cũng muốn con em mình trở thành những ông cụ non biết tuốt thay vì yêu thương và cho con trẻ là chính mình. Một nền giáo dục từ gia đình tới xã hội đều đang có vấn đề.

Ấy vậy, đùng một cái, Giáo hội lại đi tôn vinh một người nữ trẻ con - đó là thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Nói trẻ con thì nhiều người phản đối nhưng trẻ thơ chắc hẳn mọi người vui vẻ nhận lời vì chị có con đường thơ ấu thiêng liêng để nên thánh. Đó là con đường của tình yêu, con đường của kẻ dí đời mình vào ông Giêsu và cà tưng với cuộc đời bởi khám phá ra ơn gọi thâm sâu của mình là tình yêu. Tình yêu mới thật sự khiến người ta hồn nhiên và hồn hậu khi ở bên nhau.

Đúng rồi, dù giáo dục hay bất cứ công việc gì không có tình yêu thì chỉ là sự chết. Tình yêu mới làm nảy sinh sự sống. Tình yêu mới làm tuổi thơ có ý nghĩa. Tình yêu mới khiến chúng ta vô tư giỡn chơi với những vui buồn sướng khổ của phận người. Tình yêu mới kéo ta khỏi biên cương của lòng mình để ra đi và đến với kẻ khác. Tình yêu mới giải phóng ta khỏi tù ngục của chính mình và bước vào thế giới tự do để hoàn thiện.

Tình yêu, chỉ tình yêu mới cứu được nhân loại này, xã hội này và con người - xã hội Việt Nam đang chết dần chết mòn trong sự vô tâm và khủng hoảng các giá trị, nhất là niềm tin. Có lẽ, mừng kính thánh nữ Têrêsa cũng là lúc chúng ta lùi lại một chút để tìm tính trẻ thơ trong mình và cho phép mình là trẻ thơ. Đồng thời, hãy trả lại tuổi thơ cho trẻ, nhất là trong dịp trung thu này. Hãy đến với Chúa và đến với nhau như trẻ nhỏ: chân thật nhất và yêu thương nhất.

Đăng nhận xét