Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Về việc ma quỷ quấy phá

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017 | 17:37

Hôm trước lễ Giáng Sinh, có người hỏi lý do tại sao bạn mình thường xuyên đọc kinh giải thoát mà vẫn bị ma quỷ quấy phá.

Xem ra, kinh này không hiệu nghiệm và chẳng giúp gì chúng ta thoát khỏi sự dữ nên mới bị ma quỷ quấy phá như thế.

Thực ra, chúng ta biết rằng, lời kinh chỉ có tác dụng khi ta nguyện với lòng tin chứ không phải đọc. Tại sao lại nói là nguyện không phải là đọc. Thưa, đó là ta đang cầu nguyện và đi vào tương giao với Chúa. Vì vậy, dù lời kinh do ai soạn ra, ngoài việc thể hiện đúng đức tin Kitô giáo còn là cách để chúng ta đến với Chúa và mở lòng ra đến với tha nhân. Bởi vậy, ta không nguyện kinh như niệm chú hay đọc một thứ bùa phép để chấn yểm hay loại trừ thứ yếu thế hơn. 

Nhìn vào bản kinh nguyện trên đây, chúng ta thấy và tin rằng: ma quỷ quấy phá và muốn giành giật lấy chúng ta về phe chúng là có thật. Tự sức riêng ta không thể chiến thắng được. Bởi vậy,  ta mới xin ân sủng , sức mạnh và tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa tuôn để trên ta giúp ta chiến thắng. Ta cũng cần biết rằng, Đức Mẹ, các Thiên Thần và các thánh đã chiến thắng những cơn cám dỗ này nhờ việc kết hợp với Thiên Chúa liên lỉ. Khi nhìn vào các ngài, ta biết rằng chính ta không đơn độc trong cuộc chiến này nhưng có các vị luôn đồng hành với ta. Bởi vậy,  hãy vững niềm tin tưởng ta sẽ chiến thắng.

Hơn nữa, khi nguyện kinh Lạy Cha, bạn hãy nhớ tới câu cuối cùng của bản kinh này:
Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
Bạn thấy đó, chúng ta không cầu xin cho mình khỏi rớt vào cơn cám dỗ, tức là mưu sâu chước hiểm của ma quỷ nhưng chúng ta xin Chúa gìn giữ chúng ta để biết rằng những điều đó cho thấy sự yếu đuối của chính bản thân chúng ta. Chúng ta yếu đuối và có thể sa vào sự dữ, Thiên Chúa vẫn yêu ta dù ta thế nào. Thiên Chúa yêu ta vì ta là ta hơn là sự thánh thiện của ta. Bởi vậy, khi cầu nguyện, ta không phó mặc cho Thiên Chúa hay một vị thánh hay một ai khác nhưng là sự cộng hưởng giữa ân sủng của Thiên Chúa cùng với nỗ lực và tự do của ta. Chúng ta không sợ quỵ ngã vì chính nếu có ngã thì dứt khoát, chúng ta phải nỗ lực đứng lên bởi biết Chúa đang chìa tay ra nâng ta lên chỉ cần ta đừng rụt tay lại và thất vọng về chính mình. Đức Mẹ và các thánh cũng trợ giúp và nhắc nhở chúng ta điều đó mà thôi.

Đến đây, hẳn bạn đã rõ. Chúng ta là con người và chúng ta yếu đuối nhưng chúng ta không nên thánh hay chiến đấu một mình. Chính bởi vì ta là người, nên ta mới là chứng nhân cho lòng nhân hậu và hay thương xót của Thiên Chúa. Những yếu đuối của bạn càng lộ ra bao nhiêu cũng là cách thể cho bạn thấy mình đáng cần được Thiên Chúa và mọi người thương xót và nâng bạn lên nhiều hơn. Nếu bạn có dịp tham dự lễ khấn của dòng Đaminh bạn sẽ được nghe câu hỏi đầu tiên: 
 Anh em xin gìNhững ứng sinh đáp lạiChúng con xin tình thương của Chúa và của anh em
Bạn thấy đó, chỉ khi nào ý thức được mình thiếu xót và yếu đuối thì chúng ta mới dám bước ra khỏi mình, nhìn nhận chính mình và nương nhờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta xin Thiên Chúa và bao anh em đã hưởng phúc hay những người bên cạnh đỡ nâng ta. Bạn hãy đến với cha giải tội, tham gia vào sinh hoạt giáo xứ và các hội đoàn để được nâng đỡ đức tin. Thêm nữa, bạn hãy năng cầu nguyện và học hỏi Thánh Kinh để tìm xem Chúa muốn gì nơi cuộc sống của ta và ta phải sống thế nào để chu toàn sứ mệnh đời mình theo Thiên ý. Chớ bao giờ buồn rầu và bi quan về những yếu đuối, cám dỗ và tội lỗi xảy ra trong cuộc đời mình vì đó là điều ma quỷ lấy làm vui thích. Thay vào đó, bạn hãy tạ ơn Chúa khi yếu đuối và phạm tội.

Nói tạ ơn, tôi không khuyến khích bạn yêu mến sự yếu đuối và tội lỗi. Song nếu lỡ vấp phải, ta tạ ơn vì biết mình là ai và biết Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi để tha thứ cho ta. Bạn nhớ điều này nhé: ta thì thường phạm tội không ngừng nghỉ còn Thiên Chúa thì tha thứ cho ta không biết mệt mỏi. Tình yêu và lòng nhân hậu của Chúa thì vượt trên tất cả mọi yếu đuối và lỗi lầm của bạn. Bởi vậy, hãy vững tin.

Và, vài dòng cuối cùng, kinh bạn đọc được trích từ cuốn Người trừ quỷ kể chuyện. Có nhiều hình thức ma quỷ quấy phá chúng ta, một trong những cách giải trừ là những lời nguyện hay kinh giải thoát như bạn đã gửi và mình đăng lên đây. Có những trường hợp, chúng ta cần đến những linh mục có năng quyền trừ quỷ do Đức Giám Mục địa phương trao cho. Chúng ta còn nhiều phương thế khác để chiến thắng ma quỷ. Chớ bao giờ thất vọng. Vững tin vào quyền năng của Chúa và năng lãnh nhận bí tích hòa giải và các bí tích. Ma quỷ rất sợ bí tích hòa giải và các bí tích. Vậy đừng bỏ lỡ cơ hội. Chiến trường nào cũng có những cuộc thao luyện. Muốn giành vòng hoa của người chiến thắng ta phải đổ mồ hôi thậm chí cả máu của mình. Đối với đời sống đức tin đôi khi là những cơn khủng hoảng. Ta hãy vững tin vào Chúa và bước tiếp dù trước mắt ta chẳng thấy Chúa đâu và thấy toàn kẻ giả hình giả bộ hay tội lỗi quanh ta. Bạn nhớ rằng chính bạn đang được nâng đỡ trên đôi vai của Chúa. Nếu kiên trì khám phá, ta sẽ thấy Chúa không như những gì ta vẽ ra mà ngày càng gần gũi với những trải nghiệm mới về Người trong đời sống đức tin. 

Chúc bạn một mùa Giáng Sinh thánh thiện và bình an trong Chúa Hài Nhi. Emmanuel, Chúa ở cùng chúng ta. Luôn nhớ điều đó và tin rằng ta tất thắng vì Chúa luôn ở cùng. Chúa chúc lành cho bạn!

Đăng nhận xét