Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

VÀI LỜI KHUYÊN CHÂN THÀNH VỀ DÙNG THUỐC CỨU TRỢ BÃO LỤT MIỀN TRUNG.

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016 | 18:52

Bác sĩ Hồ Hải

Sự tích cực và lòng nhiệt thành là tốt, nhưng cái tốt phải được sử dụng đúng chỗ và có chuyên môn thì mới tốt, nếu không sẽ gây nguy hiểm.

Hôm nay tôi thấy một số bạn cứu trợ miền Trung bão lũ có mua 2 loại này để dùng khẩn cấp cho người dân miền lũ là có cái tốt nhưng vẫn có cái xấu nếu không hiểu biết hết về nó.


1. Aquatabs là loại viên hợp chất flour dùng để khử trùng nước. Cơ chế khử trùng của nó như dùng nước Javel của hợp chất Clor. Flour(Fl) và Clor(Cl) cùng là á kim nhóm 1 kiềm tính mạnh. Nước được khử trùng bằng 2 hợp chất này sẽ có độ pH # 11, trong khi nước ta dùng là nước trung tính có pH trong khoảng 7.0 - 7.14. Nên khi các bạn dùng Aquatabs để khử trùng nước xong 2 việc mà các bạn cần làm

1.1. Cần lọc sạch nước bằng sỏi và than rồi đo pH nước trước khi khử trùng bằng viên Aquatabs.

1.2. Sau khi khử trùng bằng viên Aquatabs theo đúng liều chỉ định mỗi viên cho bao nhiêu lít nước như đã hướng dẫn, các bạn dùng quỳ tím đo lại pH nước đã khử làm sao nó trong giới hạn cho phép là 7.0 - đến 7.14 thì mới được dùng để uống. Tùy theo viên có liều lượng khác nhau mà các bạn mua sẽ pha tương ứng bao nhiêu lít nước.

Khi dùng nước khử trùng Aquatabs phải để ý tác dụng phụ của nó như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, lừ đừ thì phải ngưng ngay, vì rối loạn kiềm toan máu và có thể ngộ độc flour.

Các bạn nên nhớ là Aquatabs chỉ dùng cho:DISASTER EMERGENCY RESPONSE, có nghĩa là một đáp ứng cấp cứu thảm họa, chứ không phải dùng trường kỳ nhé!


2.
Loperamide
(là Imodium: một chiết suất của thuốc phiện) 2mg dân thường xem nó là thần dược của tiêu chảy, nhưng nó lại là thuốc làm cho tiêu chảy sẽ nặng hơn. Vì cơ chế của nó là làm liệt ruột để không còn nhu động tống chất độc ra bằng tiêu chảy, và giảm đau bụng do co thắt.

Y học nhìn tiêu chảy không phải là bệnh, mà là triệu chứng có tính phản xạ tống độc chất ra khỏi cơ thể. Nếu dùng Loperamide thì giữ lại độc chất nguy hại cho cơ thể. Nên các bạn không nên đem tặng bà con loại này.

Tiêu chảy thì cứ để nó chảy nhiệm vụ của thuốc men là bù nước, điện giải và tiêu diệt vi sinh gây tiêu chảy nếu có, chứ không được cầm tiêu chảy. Nếu điều trị tiêu chảy không được thì nhập viện, chứ đừng tự giải quyết, vì nó sẽ làm tử vong vì mất nước + rối loạn điện giải + nhiễm trùng nhiễm độc và rối loạn đông máu ở giai đoạn cuối!

Mong các bạn trước khi làm gì về những vấn đề liên quan y học thì nên hỏi ý kiến chuyên môn. Vì không độc thì không gọi là thuốc. Người ta chỉ uống thuốc để tự tử chứ không uống sinh tố để tự tử bao giờ. Chính vì thế ngành Y luôn là ngành tuyển dụng khó nhất btrong tất cả các ngành ở mọi quốc gia trên thế giới.

Hy vọng topic này sẽ giúp các bạn trong việc hỗ trợ dân vùng lũ. Chúc hạnh phúc. 

Đăng nhận xét